ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TẠI BỘ PHẬN MỘT CỬA PHƯỜNG TÂN LỢI
ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TẠI BỘ PHẬN MỘT CỬA PHƯỜNG TÂN LỢI
Thực hiện Kế hoạch số 104/KH-UBND ngày 28/6/2021 của Ủy ban nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột về việc thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 31/12/2020 của Thành ủy Buôn Ma Thuột về đẩy mạnh cải cách hành chính, giai đoạn 2021-2025; Chương trình số 07-CTr/ĐU ngày 26/02/2021 của Đảng uỷ phường Tân Lợi chương trình đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025. Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, hiện đại, nền hành chính phục vụ và đạt được sự hài lòng của người dân; tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đủ phẩm chất, năng lực, thực thi công vụ có chất lượng, hiệu quả cao; ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin và thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0, thực hiện số hóa, công khai, minh bạch các TTHC để nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và dịch vụ hành chính công.
Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ, công chức phường Tân Lợi trong thực hiện cải cách hành chính nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, nền hành chính phục vụ và đạt được sự hài lòng của người dân.
Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC.
Cải cách hành chính phải được thực hiện đồng bộ, thống nhất, phù hợp với điều kiện, đặc điểm của địa phương, mỗi thành viên trong hệ thống chính trị; chịu sự giám sát chặt chẽ của Nhân dân, góp phần tích cực chống quan liêu, phòng, chống tham nhũng, lãng phí.
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo giảm thủ tục hồ sơ, giảm thời gian xử lý; thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại. Lấy sự hài lòng của người dân là kết quả thiết thực nhất để đánh giá hiệu quả cải cách hành chính cũng như mức độ hoàn thành công việc của mỗi cán bộ, công chức, người lao động.
Các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong Kế hoạch này, phải được gắn kết với các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của phường trong giai đoạn đoạn 2021 - 2025.
Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức của phường có đủ phẩm chất, năng lực, thực thi công vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Xây dựng bộ máy chính quyền hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tập trung sửa đổi và ban hành các quy chế, quy định hướng đến thuận lợi, tinh gọn và minh bạch trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị; ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin và thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0, thực hiện số hóa, công khai, minh bạch các thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường.
1. Tỷ lệ sử dụng chữ ký số đạt từ 90% trở lên.
2. 100% TTHC liên quan đến 2 cấp (thành phố và phường) được thực hiện liên thông.
3. 100% cán bộ, công chức sử dụng thư điện tử công vụ trong trao đổi công việc; 100% cán bộ, công chức sử dụng phần mềm quản lý văn bản, điều hành trong xử lý công việc.
4. Tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến mức độ 3 đạt từ 90% trở lên, mức độ 4 đạt từ 85% trở lên;
5. Tỷ lệ đánh giá sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cán bộ, công chức, trách nhiệm của người đứng đầu đạt từ 95% trở lên.
100% cán bộ, công chức sử dụng chữ ký số; tham gia đầy đủ các cuộc họp trực tuyến do cấp trên tổ chức:
- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt của UBND phường đến các bộ phận chuyên môn, cán bộ, công chức trong việc triển khai sử dụng chữ ký số; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND phường về kết quả thực hiện chữ ký số gắn với công tác thi đua khen thưởng hàng năm.
- Tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát việc thực hiện của cán bộ, công chức; phê bình, kiểm điểm những bộ phận, cán bộ, công chức triển khai thực hiện đạt kết quả thấp.
- Nâng cấp đường truyền, đảm bảo trang thiết bị phục vụ các cuộc họp bằng hình thức trực tuyến.
- Tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn bộ phận, cán bộ, công chức triển khai thực hiện việc ký số.
100% TTHC liên thông được triển khai thực hiện:
- Rà soát các bộ TTHC liên thông giữa phường và thành phố để đơn giản hóa thành phần hồ sơ, thuận tiện cho việc triển khai thực hiện.
- Tăng cường thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC liên thông giữa phường và thành phố.
100% cán bộ, công chức sử dụng thư điện tử công vụ trong trao đổi công việc; 100% cán bộ, công chức sử dụng phần mềm quản lý văn bản, điều hành trong xử lý công việc:
- Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở đội ngũ cán bộ công chức sử dụng thư điện tử công vụ trong trao đổi công việc.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện thông qua công tác tự kiểm tra CCHC, kiểm tra tình hình tổ chức và hoạt động của đơn vị.
Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến mức độ 3 đạt 90% trở lên, mức độ 4 đạt 85% trở lên:
- Rà soát các bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của phường để lựa chọn các TTHC có phát sinh nhiều hồ sơ, thành phần TTHC đơn giản đề xuất cung cấp trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.
- Bố trí cán bộ, công chức và máy tính, trực tiếp hướng dẫn người dân, tổ chức thực hiện các thủ tục hành chính mức độ 3, 4 tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
- Tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về ý nghĩa và lợi ích của việc giải quyết hồ sơ trực tuyến để người dân và doanh nghiệp tích cực tham gia.
Tỷ lệ đánh giá sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cán bộ, công chức, trách nhiệm của người đứng đầu đạt từ 95% trở lên:
- Nâng cao trách nhiệm, vai trò trực tiếp chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu cơ quan trong cải cách hành chính. Đổi mới phương thức làm việc. Tăng cường giáo dục tư tưởng, nhận thức của cán bộ, công chức về nghĩa vụ và trách nhiệm đối với nhân dân.
- Nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo cá dân, tổ chức chỉ giải quyết công việc và tiếp nhận các giấy tờ tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của phường.
- Bố trí đội ngũ cán bộ, công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
- Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết để hiện đại hóa nền hành chính, ưu tiên hiện đại hóa Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo đầy đủ điều kiện, trang thiết bị cần thiết tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rà soát, kiến nghị đơn giản hóa theo thẩm quyền các TTHC để tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong quá trình giao dịch và nâng cao chất lượng thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực quản lý Nhà nước; giải quyết TTHC cho người dân doanh nghiệp đạt tỷ lệ 100% hồ sơ giải quyết đúng hạn, trong đó giải quyết trước hạn đạt từ 30% trở lên.
- Thường xuyên giám sát, kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương của cán bộ công chức. Tăng cường trách nhiệm của cán bộ đầu mối trong việc thực hiện công tác kiểm soát, kiểm tra thực hiện thủ tục hành chính. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; có kế hoạch điều động, thay thế cán bộ, công chức không đáp ứng được nhu cầu, nhũng nhiễu, tinh thần trách nhiệm không cao, vi phạm các quy định về thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.
- Bố trí, sử dụng cán bộ, công chức theo đúng vị trí việc làm, đúng cơ cấu ngạch công chức. Rà soát, đánh giá, bổ nhiệm theo đúng quy định, đảm bảo năng lực, trách nhiệm. Thực hiện nghiêm quy định về chuyển đổi vị trí công tác định kỳ. Thực hiện tinh giản biên chế theo lộ trình. Đánh giá phân loại cán bộ, công chức khách quan, chính xác.
- Thường xuyên thống kê kết quả đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp tại Hệ thống đánh giá tự động đặt tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; chấn chỉnh, luân chuyển đối với cán bộ, công chức có kết quả đánh giá chưa hài lòng tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC.
Xây dựng Cổng thông tin điện tử của phường để cập nhật các văn bản chỉ đạo, điều hành, thực hiện của HĐND - UBND và các Hội đoàn thể trong hệ thống chính trị (Nghị quyết của HĐND, Quyết định, Quy chế... của UBND; bộ thủ tục hành chính và các văn bản khác.
Thanh Hương.