MỤC TIÊU ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ CẤP CĂN CƯỚC CÔNG DÂN TRÊN ĐỊA BÀN PHƯỜNG TÂN LỢI
MỤC TIÊU ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ CẤP CĂN CƯỚC CÔNG DÂN TRÊN ĐỊA BÀN PHƯỜNG TÂN LỢI
Hiện nay, trên địa bàn phường Tân Lợi có 1.287 công dân đủ điều kiện cấp căn cước công dân (viết tắt: CCCD) nhưng chưa được thu nhận hồ sơ CCCD, đặc biệt là số công dân chuẩn bị tham gia các kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh Đại học, Cao đẳng (260 công dân). Để đảm bảo lợi ích của công dân và nâng cao hiệu quả, chất lượng của việc triển khai dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn phường. UBND phường Tân Lợi xây dựng Kế hoạch đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD đối với công dân đủ điều kiện (từ đủ 14 tuổi) và tuyên truyền người dân khai thác sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Nhằm mục đích đảm bảo quyền và lợi ích của công dân trong việc khai thác và sử dụng thông tin công dân trong việc thực hiện các thủ tục thành chính và giao dịch dân sự.
Nâng cao nhận thức cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trong việc triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền lợi ích, hiệu quả của việc thực hiện các thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công trực tuyến, tài khoản định danh điện tử, tài khoản VNeID, thiết bị đọc mã QRcode, đọc chíp trên thẻ CCCD nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính bảo đảm liên thông, minh bạch, thuận lợi khi giải quyết thủ tục hành chính và giao dịch dân sự.
Thực hiện hiệu quả 07 phương thức sử dụng thông tin công dân thay thế yêu cầu xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch dân sự và Nghị định số 104/2022/NĐ-CP, ngày 21/12/2023 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.
Huy động và phát huy hiệu quả vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, Tổ công tác triển khai Đề án 06 các cấp trong công tác tuyên truyền, vận động công dân đi làm CCCD và thực hiện dịch vụ công trực tuyến bảo đảm phục vụ hiệu quả, thống nhất công tác triển khai quy định của Luật Cư trú năm 2020 về việc Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022 và các nhiệm vụ tại Đề án 06.
1. Đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD đối với công dân đủ điều kiện
Đảm bảo công dân đủ điều kiện (từ đủ 14 tuổi) đều được cấp CCCD, đặc biệt số công dân sinh từ năm 2005 đến 2008 là các đối tượng chuẩn bị tham gia các kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh Đại Học, Cao đẳng.
Các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà trường đóng chân trên địa bàn phường Tân Lợi phối hợp với lực lượng Công an phường đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, vận động công dân đi làm CCCD, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án 06 phát triển ứng dụng về dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.
2. Thực hiện dịch vụ công trực tuyến, khai thác sử dụng thông tin công dân thay thế yêu cầu xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch dân sự
Quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, công nhân trong đơn vị nắm và thực hiện nghiêm túc nội dung Nghị định số 104/2022/NĐ-CP ngày 21/12/2022 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú và 07 phương thức sử dụng thông tin công dân thay thế yêu cầu xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch dân sự để kịp thời triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất có hiệu quả việc khai thác, sử dụng thông tin về cư trú giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi, giảm phiền hà, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
Thành lập địa điểm có bố trí đầy đủ phương tiện tuyên truyền, máy tính, mạng internet để hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến. Các Thành viên Tổ công tác Đề án 06, Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ... đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại địa điểm triển khai.
Nâng cao tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, đối với các dịch vụ công trực tuyến đã hoàn thành tích hợp lên cổng dịch vụ công quốc gia, đảm bảo tối thiểu 50% hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến trên cổng dịch vụ công. Đối với các dịch vụ công còn lại đảm bảo tối thiểu 20%- 30% hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến trên cổng dịch vụ công.
Thanh Hương.